ลุ้นรวย หมอธรรมเขมร ทำพิธีให้เลขเด็ดเซ่น ครูใหญ่

ลุ้นรวย หมอธรรมเขมร ทำพิธีให้เลขเด็ดเซ่น ครูใหญ่

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 31 มกราคม 2467 ณ อาศรมหมอธรรมเขมร บ้านเลขที่ 191 บ้านอ๊อด หมู่ที่ 11 ตำบลบัวเจ็ด อำเภอบัวเจ็ด จังหวัดสุรินทร์ อาจารย์เปลี่ยน เมียนเจ วาย พร้อมด้วยพระอาจารย์ตัน แพทย์ธรรมเขมร ทำพิธีสังครูธรรม หรือพิธีสักการะผู้อำนวยการ ในแบบขอมแท้ ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมที่คนไทยเชื้อสายเขมรได้ปฏิบัติสืบต่อมาเป็นเวลานาน ถือเป็นการทำบุญต่อครูและบรรพบุรุษที่เราเคารพ เพื่อรับบุญที่ลูกศิษย์ได้วางแผนไว้อุทิศถวาย โดยมี เครื่องบูชาในพิธี เช่น หัวหมู ไก่ ปลา ข้าว ข้าวสวย ผลไม้ ขนมหวาน หมาก บุหรี่ และธูปต่างๆ เพื่อกราบไหว้ขอพรจากอาจารย์และบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

พิธีสังครูธรรม หรือ พิธีบวงสรวงผู้อำนวยการ เป็นการแสดงความกตัญญู ที่ลูกศิษย์ได้ปฏิญาณไว้ว่า ถ้าสำเร็จสมหวัง หรือประสบผลสำเร็จในการงาน จะกลับมาประกอบพิธีบวงสรวง หรือขอพรตามที่ได้ทำไปแล้ว

ลุ้นรวย หมอธรรมเขมร ทำพิธีให้เลขเด็ดเซ่น ครูใหญ่

อาจารย์ตันเล่าว่าวันนี้มีพิธี เนื่องมาจากลูกศิษย์ที่มาทำพิธีเพิ่มทรัพย์ พิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ ผ่านการสอบเข้าเป็นข้าราชการและในศาลกล่าวว่า: และถ้าคุณโชคดีถูกลอตเตอรี รวยๆ จะมาขอพรคุณ วันนี้จึงได้จัดพิธีสังครุธรรม รวมถึงการเสี่ยงโชคและขอความโชคดีจากกรูทแธม เพื่อความเป็นสิริมงคลเช่นกัน

พิธีกรรมนี้ ความเชื่อนี้ถือเป็นความเชื่อของชาวไทยในท้องถิ่นที่มีเชื้อสายเขมร แต่ความพิเศษของพิธีนี้คือ การเปลี่ยนแปลงของอาจารย์ที่เป็นหมอธรรมเขมร ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดเสียมราฐ กัมพูชาก็เดินทางไปร่วมพิธีกรรมในครั้งนี้ด้วยซึ่งทำพิธีกรรมนี้ ส่วนใหญ่หนีไม่พ้นคำถามเรื่องความเชื่อเรื่องการบูชาผีและ สักการะ. การประกอบพิธีกรรมดังกล่าวถือเป็นความเชื่อทางวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายเขมร ที่สมาชิกชุมชนยังสามัคคีกัน

ลุ้นรวย หมอธรรมเขมร ทำพิธีให้เลขเด็ดเซ่น ครูใหญ่

ส่วนเลขเด็ดที่อาจารย์เปลี่ยน เขาจดเลขเด็ด คือ 8, 1, 0, 4, 6 ซึ่งถูกใจคอหวยเป็นอย่างมาก เพราะคุณไม่ต้องรอ โดยอาจารย์เปลี่ยน ท่านเขียนตัวเลขให้มองเห็นได้ชัดเจน